Khách hàng

beacon.jpg
HAM.jpg
Seacube.jpg
CAI.jpg
TEX.jpg
DongFang.jpg
GOLD.jpg

Hỗ trợ trực tuyến

HOTLINE: +84.2253.836.844

Skype Me™!

 

"Giá vàng tiếp tục “dò đáy”, chênh lệch lên 4,5 triệu đồng/lượng"

Giá vàng thế giới tiếp tục “dò đáy”, xuống còn 1.080,5 USD/ounce, giá vàng trong nước cũng giảm theo. Tuy nhiên, khoảng cách chênh lệch giữa hai thị trường lại đội lên mức 4,55 triệu đồng/lượng.

Lúc hơn 10h sáng nay 24/7, giá vàng SJC tại Hà Nội được một số doanh nghiệp vàng lớn niêm yết giao dịch ở mức 32,95 triệu đồng/lượng (mua vào) - 33,03 triệu đồng/lượng (bán ra) đối với giao dịch bán lẻ và 32,97 triệu đồng/lượng - 33,02 triệu đồng/lượng đối với giao dịch bán buôn.

Trước đó, lúc 8h30, giá vàng SJC tại Hà Nội niêm yết giao dịch ở mức 32,87 triệu đồng/lượng - 33,07 triệu đồng/lượng, giảm mỗi chiều 180.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 150.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên giao dịch hôm qua.

 Giá vàng tiếp tục “dò đáy”, chênh lệch lên 4,5 triệu đồng/lượng.
Giá vàng tiếp tục “dò đáy”, chênh lệch lên 4,5 triệu đồng/lượng.


Cùng thời điểm trên, giá vàng của một số thương hiệu khác giao dịch ở mức 29,62 triệu đồng/lượng - 30,07 triệu/lượng, giảm 350.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào - bán ra so với chốt phiên giao dịch hôm qua.

Tại thị trường miền Nam, giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết giao dịch ở mức 32,87 triệu đồng/lượng - 33,05 triệu đồng/lượng, giảm 180.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 150.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên giao dịch hôm qua.

Giá vàng trong nước phiên sáng nay có xu hướng giảm mạnh, đã thu hút một bộ phận giới đầu cơ đến các cửa hàng vàng để nghe ngóng thông tin. Theo ghi nhận của một số nhà vàng, số lượng khách hàng giao dịch thực chất vẫn ít, nên thị trường giao dịch kém sôi động.

Giá vàng trong nước  phiên hôm nay tiếp tục giảm sâu cùng chiều với đà giảm của giá vàng thế giới. Trên thế giới, giá vàng tiếp tục "dò đáy", xuống còn 1080,5 USD/ounce, với mức giảm gần 10 USD/ounce.

Giá vàng giảm mạnh khi Bộ lao động Mỹ công bố đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần trước đã xuống thấp nhất trong vòng 40 năm qua.

Giới đầu tư tiếp tục tháo chạy khỏi vàng. Lượng vàng nắm giữ của Quỹ tín thác lớ nhất thế giới SPDR phiên 22/7 giảm ngày thứ 5 liên tiếp xuống thấp nhất kể từ 2008.

Tuy nhiên, nhu cầu vàng vật chất hồi phục đôi chút. USD suy yếu - giảm 0,5% so với các đồng tiền trong giỏ tiền tệ - đã khuyến khích người mua Trung Quốc, trong khi giá vàng giảm đã giúp kích thích người mua vàng xu tại Mỹ.

Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, giá vàng thế giới hiện đạt mức 28,48 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng trong nước tới 4,55 triệu đồng/lượng. Điều này có thể thấy, dù giảm theo tín hiệu thế giới, nhưng mức giảm giá của vàng SJC vẫn chậm hơn nhiều.

"Doanh nghiệp Việt hứng khởi với thị trường Nga"

Nga được đánh giá là một thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng. Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp, con đường xuất khẩu vào thị trường này từ xưa đến nay vẫn còn tồn tại nhiều trở ngại khiến cho kim nghạch xuất khẩu sang Nga chưa tương xứng với tiềm năng.

Ngày 23/7, Hội nghị phổ biến kế hoạch đưa DN tham gia hội chợ Bán hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva đã được tổ chức tại Hà Nội. Gần 200 doanh nghiệp trong nước đã trực tiếp trao đổi, thảo luận với các chuyên gia kinh tế và các cơ quan đại diện thương mại LB Nga tại Việt Nam nhằm tìm kiếm các cơ hội, đầu tư, phân phối các sản phẩm Việt tại thị trường Nga.

Ông Sergey Dudin – Giám đốc Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ vùng Novosibirsk, LB Nga tại Việt Nam cho rằng, Nga và Việt Nam là 2 thị trường hoàn toàn có thể bổ sung cho nhau. Việt Nam có thế mạnh về sản xuất lương thực, thực phẩm, hàng thủ công mỹ nghệ đặc biệt là sản phẩm nhiệt đới, trong khi Nga là một thị trường khá dễ tính, không đòi hỏi chất lượng hàng hóa quá khắt khe như các thị trường Mỹ, EU, Nhật. 

Ông Sergey Dudin cho rằng, hiện nay rào cản cho các doanh nghiệp Việt khi đưa hàng hóa vào Việt Nam chính là phương thức thanh toán bằng nội tệ. Tuy nhiên, Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan Nga - Belarus - Kazakhstan được ký kết với những ưu đãi lớn về thuế sẽ là cơ hội lớn để tăng kim nghạch hai nước: “Chúng tôi đang nỗ lực tìm cách kêu gọi, đàm phán với các doanh nghiệp Việt để đưa hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Nga. Một số khó khăn trong việc thanh toán hay các thủ tục hải quan, thuế… chúng tôi nghĩ sẽ sớm được giải quyết trong thời gian tới”. Việc tổ chức hội chợ Bán hàng Việt Nam chất lượng cao tại Mátxcơva vào cuối năm 2015, theo ông Sergey Dudin sẽ là cơ hội rất lớn để các Doanh nghiệp Việt tìm cách tiếp cận thị trường, mở ra cơ hội hợp tác đầu tư với các Doanh nghiệp tại Nga.

Doanh nghiệp Việt hứng khởi với thị trường Nga
Nga là một thị trường khá dễ tính, không đòi hỏi chất lượng hàng hóa quá khắt khe như các thị trường Mỹ, EU, Nhật. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Cảnh Sơn – Chủ tịch Công ty CP ĐTTTM “Hà Nội – Mátxcơva” cho rằng, lâu nay hàng hóa Việt Nam vào thị trường Nga chủ yếu là đi đường “vòng”, được phân phối qua các công ty, nhãn hàng nổi tiếng của Mỹ, Anh, Pháp trước khi vào Nga. Chúng ta nổi tiếng ở Nga với lụa tơ tằm, ngọc trai, đồ thủ công mỹ nghệ, tranh đá quý, tranh thêu nhưng đáng buồn là không mấy người biết đến sản phẩm này có xuất xứ từ Việt Nam.

Hiện nay, thu nhập, đời sống của người Nga đã được cải thiện rõ rệt so với trước kia, ông Sơn cho rằng, loại hàng chất lượng cao, mẫu mã đẹp mắt thường được ưa chuộng và tiêu thụ nhanh hơn: “Hệ thống quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm ở Nga hoạt động khá chặt chẽ. Quan niệm đưa hàng giá rẻ, chất lượng thường vào Nga đã không hợp thời nữa. Đó cũng là điều lưu ý đối với các DN xuất khẩu hàng Việt vào Nga” – ông Nguyễn Cảnh Sơn nhấn mạnh.

Để chiếm lĩnh tốt hơn thị trường này, theo ông Sơn, các Doanh nghiệp nên tham gia nhiều hơn nữa các hội chợ, triển lãm để trực tiếp giới thiệu sản phẩm của mình với đối tác Nga, bởi các DN Nga có đặc điểm là thích tìm kiếm các bạn hàng trực tiếp thay vì tìm thông tin trên các Website. Bên cạnh đó, các DN Việt cần đảm bảo, duy trì chất lượng tốt, cải tiến mẫu mã và nên xây dựng, đăng ký thương hiệu với những mặt hàng đã có uy tín ở Nga.

Phát biểu tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp tỏ ra “hứng khởi” với hội chợ bán hàng Việt Nam chất lượng cao tại Nga lần này. Tuy nhiên, nhiều DN cũng cho rằng, khó khăn lớn nhất cho các DN xuất khẩu Việt Nam là hầu như không có đầu mối giao dịch thương mại tập trung, ổn định tại Nga nên còn bị hạn chế trong việc theo dõi, nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng để kịp thời có điều chỉnh và chiến lược phù hợp.

Bên cạnh đó, Nga là thị trường mở, không khó tính nên việc thâm nhập thị trường dễ vấp phải sự cạnh tranh gay gắt với các quốc gia khác có lợi thế tương tự về chủng loại hàng hóa, mẫu mã, giá cả... Ngoài ra, dù là thị trường nhập khẩu lớn nhưng cũng tiềm ẩn đầy rủi ro bởi hệ thống pháp lý của Nga chưa bảo đảm. Cơ chế thanh toán khi làm ăn với đối tác Nga còn khó khăn, đặc biệt là việc thanh toán bằng tín dụng thư (L/C) còn ít phổ biến. Chính vì thế, dù Nga là một thị trường đầy tiềm năng nhưng việc đưa hàng hóa vào đây cũng khiến cho nhiều Doanh nghiệp “e dè”.

Đại diện BTC, bà Mai Anh Phó giám đốc TT XTĐT TM & DL Hà Nội cam kết sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp khi tham gia hội chợ bán hàng tại Mátxcơva lần này. Theo đó, BTC sẽ hỗ trợ 100% tiền thuế mặt bằng, 50% chi phí ở và vé máy bay khứ hồi hai chặng. Đặc biệt những doanh nghiệp tham gia cũng sẽ được BTC lên kế hoạch truyền thông và mời tới hội chợ khoảng 12.000 doanh nghiệp Nga.

Hội chợ - Bán hàng "Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015" sẽ diễn ra từ ngày 12/11 đến ngày 12/12/2015 tại Trung tâm thương mại (TTTM) thuộc Tổ hợp đa chức năng Hà Nội-Mátxcơva, thành phố Mátxcơva, LB Nga. Đây là hoạt động quảng bá giới thiệu hàng tiêu dùng Việt Nam chất lượng cao đến người tiêu dùng Nga được tổ chức lần đầu tiên tại LB Nga. Hội chợ là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong chuỗi các hoạt động đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tổ chức nhằm hưởng ứng Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu, chuẩn bị điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, chiếm lĩnh thị trường Nga sau khi Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu (EEU) có hiệu lực.

"Lạm phát 7 tháng thấp nhất trong 10 năm"

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số CPI cả nước tháng 7 tăng 0,13% so với tháng trước, thấp nhất trong 3 năm gần đây. Như vậy, lạm phát 7 tháng đầu năm 2015 có mức tăng thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.

CPI tháng 7 tăng 0,13%, thấp hơn mức tăng cùng kỳ của năm 2014 và 2013.

CPI tháng 7 tăng 0,13%, thấp hơn mức tăng cùng kỳ của năm 2014 và 2013.


Ngày 24/7, Tổng cục Thống kê công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước tháng 7 tăng 0,13% so với tháng trước. Đây là mức tăng thấp nhất trong 3 năm qua (năm 2014 tăng 0,23% và năm 2013 tăng 0,27%).

So với tháng 12 năm trước, CPI tăng 0,68% và bình quân 7 tháng đầu năm 2015 tăng 0,86% so với cùng kỳ năm. Như vậy, lạm phát 7 tháng đầu năm 2015 có mức tăng thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. 

Trong 11 nhóm hàng hoá và dịch vụ chính, có 9 nhóm tăng; 1 nhóm giảm là nhóm Bưu chính viễn thông và 1 nhóm Giáo dục gần như không thay đổi. 

Trong các nhóm tăng, mức tăng mạnh nhất thuộc về các nhóm: May mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,25%; Nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,22%; Giao thông tăng 0,16%; Văn hoá, giải trí và du lịch tăng 0,16%; Đồ uống, thuốc lá tăng 0,18%… 

CPI tháng 7 năm nay tăng chủ yếu do thời tiết nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng điện, nước và các dịch vụ như đồ yếu, giải khát, du lịch, dịch vụ giao thông tăng. Đây cũng là thời điểm diễn ra kỳ thi tuyển vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp phổ thông khiến giá cả một số nhóm hàng tăng. 

Trước đó, 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM cũng công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 7. Theo đó, tại Hà Nội CPI tiếp tục tăng nhẹ và tăng ở hầu hết các nhóm hàng, với mức tăng 0,18% so tháng trước. Trong khi đó, tại TPHCM, CPI cũng tăng 0,11% so với tháng 6.

"Đường sắt 7 tỷ USD: Lào oằn lưng gánh nợ, Trung Quốc hưởng lợi"

Lào luôn mong muốn tuyến đường sắt Trung - Lào sẽ là một con đường chuyên chở hàng hóa xuất nhập khẩu với chi phí thấp.

 

Tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc dài 420 km, chi phí ước khoảng
7 tỷ USD (Ảnh minh họa).

Tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc dài 420 km, chi phí ước khoảng 7 tỷ USD (Ảnh minh họa).

Dự án đường sắt cao tốc Trung - Lào - Thái

Lào đang hoàn thành thủ tục thành lập công ty liên doanh nhằm quản lý xây dựng và tài chính của dự án đường sắt tốc độ cao trị giá hàng tỷ USD. Hệ thống đường sắt cao tốc này sẽ nối hai quốc gia Lào - Trung Quốc và kéo dài tới tận Thái Lan.

Vay nợ khủng thực hiện dự án 7 tỷ USD

Công ty liên doanh này được thành lập để quản lý dự án, thu hồi đất đai, xây dựng và khai thác. Điều đó có nghĩa Lào sẽ phải vay tiền thực hiện dự án thông qua công ty này. Tổng chi phí của dự án dự kiến khoảng 7 tỷ USD, mặc dù trước đó, Lào và Trung Quốc tuyên bố chi phí lên tới 7,2 tỷ USD.

Một quan chức giấu tên thuộc Bộ Giao thông Lào cho biết: “Chúng tôi muốn hợp đồng này được ký càng sớm càng tốt. Dự án đường sắt xuyên quốc gia dài khoảng 420 km”. Quan chức này cũng cho biết, ông không phải là người đảm bảo cho các khoản vay từ ngân hàng dành cho dự án này.

Koung Souk-Aloun, một quan chức cao cấp khác của Lào phụ trách dự án đường sắt này cho biết, ông không thể tiết lộ chi tiết thông tin về dự án vì tất cả vẫn trong giai đoạn tư vấn. Trước đó, ngày 24/4, Chính phủ Lào cũng thông báo rằng họ đang tổ chức các cuộc thảo luận với đối tác Trung Quốc để chi tiết hóa những hợp tác giữa hai bên khi triển khai dự án; Lên kế hoạch mua sắm phương tiện đi lại phục vụ công việc. Đồng thời, Lào cùng đối tác Thái Lan khảo sát địa điểm thích hợp để xây dựng một cây cầu trên hệ thống đường sắt nối Lào - Thái.

Keith Barney, giảng viên Trường Đại học Quốc gia Australia tại Canberra cũng là chuyên gia nghiên cứu về Lào cho rằng, các quan chức nước này cần đề xuất một vài điều khoản tài chính đặc biệt hoặc yêu cầu được chia sẻ lợi ích với Trung Quốc hoặc Thái Lan trước khi chính thức tham gia dự án. Ông nói: “Thái Lan và Trung Quốc là những nước được hưởng lợi nhiều từ hệ thống đường sắt này, vì thế họ phải trả nhiều chi phí hơn”.

Ngoài ra, Lào cũng cần một nghiên cứu khả thi xem loại hình đường sắt nào mang lại nhiều lợi ích nhất. Bên cạnh đó, phải có những nghiên cứu khác về hệ thống logistics, chi phí và lợi ích kinh tế do dự án đem lại cũng như những yêu cầu về nhân sự điều hành và chi phí bảo trì hệ thống. Barney cho rằng Chính phủ Lào nên có ý tưởng rõ ràng về việc chọn lựa những dự án lớn hơn phù hợp với quốc gia; Vì hiện tại họ mới chỉ có sự chống lưng của Thái Lan và Trung Quốc để xây dựng một hệ thống đường sắt tốc độ cao hoặc đường sắt đôi tới Nong Khai hoặc Chiang Khong.

 

Tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc dài 420 km, chi phí ước khoảng
7 tỷ USD (Ảnh minh họa).
Nếu dự án này được thực hiện, những người dân Lào sống phụ thuộc vào rừng, đất nông nghiệp sẽ thiệt hại nặng nề.

Điều đó cũng cho thấy dự án có thể còn mất nhiều năm nữa mới thực sự bắt tay vào xây dựng. Chưa kể Lào cũng chưa có kế hoạch nghiêm túc để tiến hành những nghiên cứu cần thiết liên quan đến dự án. Ông Barney nói: “Theo tình hình hiện nay, tôi không nghĩ rằng chính phủ Lào có đủ tiềm lực tài Chính để phát triển đường sắt. Họ có quá nhiều ưu tiên khác quan trọng hơn cần đầu tư như giáo dục, sức khỏe, hệ thống cơ sở hạ tầng đường bộ và an toàn thực phẩm”.

Thế chấp tài nguyên, dân chịu thiệt

Một nhân viên phi chính phủ giấu tên đã từng làm việc 5 năm trong các dự án phát triển của Lào cho rằng, dự án đường sắt Trung - Lào nên được xem xét như một hình thức đầu tư của Trung Quốc vào Lào thì chính xác hơn. Ông nói: “Đối với họ, dự án đường sắt này là một phần của kế hoạch đường sắt xuyên Á và Đông Nam Á “Một con đường - Một vành đai”. Chính phủ Lào nên xem xét kỹ những cản trở nhất định khi thương thuyết dự án này với người hàng xóm khổng lồ, ví như: Có đủ tiền để triển khai dự án hay không hoặc ai sẽ là người thực sự phải trả nợ khi Lào vay nợ khủng để chi trả cho hoạt động xây dựng. Khoản vay này tương đương với 90% sản lượng kinh tế hàng năm của Lào. Đứng trước những lo ngại này, Lào cho rằng họ sẽ sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên trong nước như một tài sản thế chấp và trả nợ bằng những tài nguyên chưa được khai thác”.

Người này cho biết thêm rằng dự án này sẽ gây thiệt hại nặng nề cho những người đang sống dựa vào rừng, đất nông nghiệp: “Với dự án này, không phải Lào đang lấy mất nguồn sinh kế của phần lớn người dân làm tài sản thế chấp sao? Những người dân sẽ là đối tượng đầu tiên phải trả giá cho dự án đường sắt này, trong khi dự án đó chắc chắn không mang lại lợi ích trực tiếp gì cho họ trong tương lai”.

Thiếu “đầu tư chất lượng”

Không có biển, Lào luôn mong muốn tuyến đường sắt Trung - Lào sẽ là một con đường chuyên chở hàng hóa xuất nhập khẩu với chi phí thấp hơn nhằm thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, một số dự án đường sắt khác của Lào dù đã thông báo khởi công, động thổ nhưng thực tế vẫn chưa hề tiến hành xây dựng. Dự án đường sắt trị giá 5 tỷ USD dài 220 km từ Savannakhet tới biên giới Thái Lan và cửa khẩu Lao Bảo (Việt Nam) là một ví dụ.

Barney nói: “Mặc dù đã có nhiều thông báo và thậm chí có cả lễ khởi công nhưng chưa một hoạt động xây dựng nào được thực hiện”. Điều đáng lo hơn, dự án này bắt đầu từ Savannakhet sau đó dừng lại ở ngôi làng đầy bụi bặm ở biên giới Lao Bảo/Densavanh, không có bất cứ dự án nào nối tiếp hệ thống đó ở Việt Nam hay Thái Lan.

Barney cho rằng có thể các nhà đầu tư cho dự án này đã bán nó cho một nhóm khác để thu lời: “Lào nên đánh giá lại những công ty mà họ đã ký kết thỏa thuận tiến hành dự án và tìm hiểu xem liệu các công ty này có đủ khả năng tài chính để phát triển thành một liên danh hay không. Điều này hoàn toàn phù hợp với yêu cầu tập trung vào “đầu tư chất lượng” như Chương trình phát triển của Liên hiệp quốc (UNDP) kêu gọi. Có như vậy, người dân Lào mới thực sự được hưởng lợi”.

Theo Minh Hương
Báo Giao thông/Vientiane Times, Telegraph

Hà Nội

Địa chỉ: Số 1 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội

Điện thọai: 043.9722095

Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Phòng LE 03.01-LE 03.05; tầng 3 tòa nhà Lexington, 67 Mai Chí Thọ, P.An Phú, Q2, TP HCM

Điện thọai: 08 - 38453054 / 38453053

Fax: 08 - 38453056

Vũng Tàu

Địa chỉ: Phòng LE 03.53; tầng 3 tòa nhà Lexington, 67 Mai Chí Thọ, P.An Phú, Q2, TP HCM

Điện thọai: 08 - 8420843

Fax: 08 - 38453056