Giá cước vận chuyển container tăng đột biến
Maersk đã có 38 tàu dự kiến đi qua Biển Đỏ trên đường đến châu Âu và Bờ Đông nước Mỹ, cùng với 25 tàu khác có tuyến đường được dán nhãn “đang được xác định”. Những tàu kể từ ngày 2/1 có lẽ sẽ đi tuyến đường dài hơn.
Giá cước phí và phụ phí đang tăng nhanh, và chi phí vận chuyển cũng tăng do mức tiêu thụ nhiên liệu tăng bởi các chuyến đi kéo dài lâu hơn, cũng như các chi phí khác (sẽ được tiết kiệm nếu đi qua kênh đào). Trong khi đó, khối lượng hàng hóa vận chuyển hàng quý có thể bị ảnh hưởng nặng nề trong thời gian tới do các tàu phải chuyển hướng.
Trong khi đó, Tết nguyên đán đang đến gần, các nhà máy Trung Quốc đang làm việc suốt ngày đêm trước kỳ nghỉ Tết cổ truyền kéo dài một tuần vào tháng 2, là giai đoạn các chuyến tàu thường bận rộn hơn bình thường.
Đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa, tương lai đang dần hiện rõ: chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn và thời gian trì hoãn kéo dài hơn. Đối với lợi nhuận của hãng tàu, triển vọng ngày càng lạc quan, nhưng rủi ro cũng gia tăng.