Tin tức

Giá cước vận chuyển container tăng đột biến

12/01/2024 08:28
  Căng thẳng trên tuyến đường vận tải qua Biển Đỏ gia tăng sau khi Maersk, hãng vận tải biển lớn thứ hai thế giới, hôm thứ Ba (2/1) cho biết họ sẽ đình chỉ vô thời hạn các chuyến đi qua Biển Đỏ và định tuyến lại các tàu quanh Mũi Hảo Vọng của Châu Phi.

Maersk đã có 38 tàu dự kiến đi qua Biển Đỏ trên đường đến châu Âu và Bờ Đông nước Mỹ, cùng với 25 tàu khác có tuyến đường được dán nhãn “đang được xác định”. Những tàu kể từ ngày 2/1 có lẽ sẽ đi tuyến đường dài hơn.

Giá cước phí và phụ phí đang tăng nhanh, và chi phí vận chuyển cũng tăng do mức tiêu thụ nhiên liệu tăng bởi các chuyến đi kéo dài lâu hơn, cũng như các chi phí khác (sẽ được tiết kiệm nếu đi qua kênh đào). Trong khi đó, khối lượng hàng hóa vận chuyển hàng quý có thể bị ảnh hưởng nặng nề trong thời gian tới do các tàu phải chuyển hướng.

Trong khi đó, Tết nguyên đán đang đến gần, các nhà máy Trung Quốc đang làm việc suốt ngày đêm trước kỳ nghỉ Tết cổ truyền kéo dài một tuần vào tháng 2, là giai đoạn các chuyến tàu thường bận rộn hơn bình thường.

Đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa, tương lai đang dần hiện rõ: chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn và thời gian trì hoãn kéo dài hơn. Đối với lợi nhuận của hãng tàu, triển vọng ngày càng lạc quan, nhưng rủi ro cũng gia tăng.


Chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI) tăng vọt 40% trong tuần kết thúc vào thứ Sáu (29/12/2023), lên 1.760 điểm, mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2022. SCFI đã tăng hơn gấp đôi kể từ tháng 10/2023.

Nguồn tin Linerlytica mới đây cho hay tuần gần đây nhất đánh dấu lần thứ 4 kể từ năm 2009, SCFI tăng 40% trở lên chỉ trong một tuần. “Tất cả các tuyến đường dài đều ghi nhận mức tăng cước mạnh, dẫn đầu là các tuyến Á – Âu, với mức cước tăng dự kiến sẽ duy trì đến cuối tháng 1 và tháng 2/2024 do tải trọng sẽ tiếp tục bị hạn chế trong 6 tuần tới” vì các tàu đã chuyển hướng và xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục tăng, Linerlytica cho biết.

Hầu hết các dịch vụ vận tải Châu Á – Bờ Đông nước Mỹ đã được định tuyến lại từ Kênh Panama sang Kênh Suez do hạn hán ở Panama, có nghĩa là các cuộc tấn công ở Biển Đỏ cũng đang ảnh hưởng đến giá cước trên tuyến này ( 12% thương mại toàn cầu đi qua kênh Suez) . Và mặc dù các dịch vụ vậy chuyển giữa châu Á – Bờ Tây nước Mỹ không bị ảnh hưởng trực tiếp nhưng cũng đang chịu tác động lây lan, theo dữ liệu của Platts.

Thời gian tăng thêm và rủi ro của hành trình đã khiến giá cước vận chuyển tăng cao. Chỉ số hàng ngày Freightos Baltic (FBX) cũng cho thấy tác động rất lớn từ sự gián đoạn vận chuyển ở Biển Đỏ. Hôm 2/1, cước FBX Trung Quốc – Địa Trung Hải ở mức 5.175 USD/FEU, tăng 80% so với ngày hôm trước và cao hơn 2,6 lần so với đầu tháng 12. Cước từ châu Á đến châu Âu đã tăng gần gấp đôi kể từ giữa tháng 12 lên hơn 4.000 USD/ FEU.

Theo các nhà quản lý hậu cần, việc cước phí vận tải tăng mạnh đã tạo ra một cơn bão nhiều phía cho thương mại toàn cầu: Giá cước vận chuyển tăng hàng ngày, phụ phí bổ sung, thời gian vận chuyển dài hơn và mối đe dọa rằng các chuyến hàng dự kiến giao vào mùa xuân và mùa hè sẽ bị trễ do các tàu đến Trung Quốc muộn khi họ phải đi chặng đường dài vòng quanh Mũi Hảo Vọng của Nam Phi.

Larry Lindsey, giám đốc điều hành của công ty tư vấn kinh tế toàn cầu Lindsey Group, cho biết: “Áp lực chuỗi cung ứng gây ra phần lạm phát ‘tạm thời” vào năm 2022 có thể sắp quay trở lại nếu các vấn đề ở Biển Đỏ và Ấn Độ Dương tiếp diễn”. Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ và các ngân hàng trung ương khác vẫn đang phải chống chọi với tình trạng lạm phát cao bằng giữ lãi suất ở mức cao.
Vân Chi
Theo Nhịp sống thị trường

©Copyright 2017 Vimadeco. All rights reserved.