Hải Phòng: Nhiều cảng biển tăng công suất làm việc lên 200%
Nhiều cảng biển tại Hải Phòng đã tăng công suất làm việc lên 200% so với trước bão, nhằm tránh tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hoá.
TP. Hải Phòng là một trong hai địa phương bị bão số 3 đổ bộ trực tiếp vào gây ra nhiều thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản. Đây cũng là đầu mối quan trọng của các tuyến giao thông hàng hải quốc tế, vốn luôn nhộn nhịp hoạt động vận tải và xuất nhập khẩu hàng hóa của cả khu vực phía Bắc.
Việc xử lý những thiệt hại do cơn bão gây ra không phải một sớm một chiều mà cần phải có thời gian. Tuy nhiên, tại Hải Phòng, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh đã nhanh chóng quay trở lại. Thậm chí, nhiều cảng biển còn tăng công suất làm việc lên 200% so với trước bão, nhằm tránh tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hoá.
Cảng Hải Phòng được xếp trong 100 cảng lớn của thế giới. Tân Vũ là cảng container lớn nhất của Cảng Hải Phòng. Nhưng khi cơn bão số 3 độ bộ trực tiếp vào đây thì mọi hoạt động của cảng phải dừng đột ngột.
Sau hai ngày chống chọi với bão, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh tại đây đã được đơn vị nối lại để quay về trạng thái bình thường. Có được kết quả giảm thấp nhất sự tàn phá của bão là do hàng loạt các biện pháp đã được Cảng này áp dụng trước khi bão vào như chủ động hạ thấp độ cao khi xếp container từ 6 lớp xuống 3 lớp. Đồng thời, bắt buộc phải xếp container theo hình khối kín giống như bao diêm, để tránh gió lùa vào các khe.
Ông Lê Minh Hải – Giám đốc chi nhánh cảng Tân Vũ, Công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết: “Toàn bộ hàng hóa của các hãng tàu và các khách hàng trên bãi đều được đảm bảo an toàn tuyệt đối”.
Còn đối với Cảng Nam Đình Vũ tại Hải Phòng, sau bão số 3, chịu thiệt hại một số các tổn thất tương đối như: hỏng hóc tại khu vực văn phòng và khu vực bãi để vỏ container. Nhưng đơn vị vẫn quay trở lại hoạt động bình thường, thậm chí, còn tăng gần gấp đôi công suất so với trước bão.
Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng – Trưởng phòng hành chính quản trị, Cảng Nam Đình Vũ chia sẻ: “Cảng đã nhanh chóng thuê thêm trang thiết bị, phương tiện và được hỗ trợ bởi các đơn vị thành viên trong tập đoàn về nhân lực để có thể ngay lập tức đưa khai thác với cường độ cao”.
Các chủ hàng thường sẽ nhận lệnh xuất, nhập hàng từ cảng bằng hình thức online, nhưng do ảnh hưởng của bão, thiết bị đường truyền vẫn đang tiếp tục được khắc phục, vì thế cảng đang giải quyết tình thế bằng cách làm trực tiếp.
TP. Hải Phòng có khoảng 47 cảng biển, mỗi năm có hàng trăm triệu tấn hàng thông qua đây. Để tránh tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, việc giải phóng hàng hoá tại các cảng phải được giải quyết nhanh chóng.
Ông Vũ Hồng Quang – Trưởng phòng Pháp chế Hàng hải, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng nhận định: “Đối với các tàu biển mà vận tải hàng container nếu giả sử như không được vào kịp thời thì mỗi con tàu thiệt hại khoảng hàng chục nghìn USD trong một ngày”.
Hiện 100% các cảng biển tại TP Hải Phòng đã quay trở lại hoạt động bình thường. Ngoài việc đảm bảo hoạt động bù công suất, các cơ quan quản lý đã tính đến việc kiểm soát tình trạng “tát nước theo mưa” tăng giá cước vận tải, dịch vụ xếp dỡ hàng hóa bất thường. Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa tại cảng biển phải kê khai và niêm yết giá theo quy định hiện hành.