Tin tức

Tháng 9: Các nước tổng kiểm tra tàu biển chạy tuyến quốc tế

05/09/2017 11:37

Theo kế hoạch, trong hai tháng từ 1/9/2017 đến 30/11/2017, chính quyền cảng biển thuộc thành viên của 5 khu vực: Tây Âu - Bắc Đại Tây Dương (Paris - Mou), châu Á - Thái Bình Dương (Tokyo - Mou), Biển Đen (Black Sea MoU), Ấn Độ Dương (Indian Ocean MoU) và khu vực Mỹ Latinh (Vina del Mar) sẽ mở chiến dịch kiểm tra về an toàn hàng hải đối với các tàu biển chạy tuyến quốc tế.

Khi kiểm tra, những trường hợp tàu biển bị chính quyền cảng biển nước sở tại phát hiện có khiếm khuyết nghiêm trọng sẽ bị lưu giữ, yêu cầu khắc phục.

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo, các khiếm khuyết phổ biến về an toàn hàng hải được chính quyền cảng biển các nước phát hiện như ấn phẩm hàng hải cũ, không cập nhật; không cập nhật thông báo cho người đi biển; đèn tín hiệu, vật hiệu, âm hiệu bị mất, hỏng; thiết bị ghi dữ liệu hành trình không có tín hiệu cảnh báo hoặc không hoạt động... Vì vậy, các chủ tàu cần chủ động phát hiện, khắc phục các khiếm khuyết liên quan đến an toàn hàng hải để giảm tối đa nguy cơ bị lưu giữ phương tiện.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đội tàu biển Việt Nam chở hàng các tuyến quốc tế, chủ yếu hoạt động ở khu vực Tokyo - Mou, trước đây nhiều tàu biển Việt Nam đã từng bị giữ ở khu vực này.Cuối năm 2014, đội tàu biển Việt Nam đã ra khỏi danh sách đen và được xếp vào “danh sách trắng” của Tokyo - Mou. Trong 6 tháng đầu năm 2017, tỷ lệ tàu biển Việt Nam chạy tuyến quốc tế bị lưu giữ tính trên số lượt tàu bị kiểm tra tại khu vực Tokyo - Mou là hơn 3% và hiện đang nằm trong danh sách trắng - xám của Tokyo - Mou. 

Tokyo MOU là tổ chức hợp tác liên chính phủ về kiểm tra nhà nước tại cảng biển khu vực châu Á - Thái Bình Dương, gồm 18 thành viên và bắt đầu hoạt động từ năm 1994. Mục đích chính của tổ chức là đảm bảo hoạt động hàng hải trong khu vực, đáp ứng những tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, an ninh và bảo vệ môi trường. Để thực hiện nhiệm vụ, Tokyo MOU xây dựng và công bố các danh sách đen/xám/trắng, trong đó danh sách đen nêu tên các quốc gia có số tàu bị lưu giữ cao, tức là tàu treo cờ các quốc gia này có nhiều khiếm khuyết nghiêm trọng và thường xuyên bị lưu giữ tại cảng biển của các nước thành viên. Với đội tàu vận tải hoạt động chủ yếu trong khu vực các nước thành viên của Tokyo MOU, Việt Nam đã chính thức là thành viên của tổ chức này từ năm 1999. Tuy nhiên từ năm 2003 đến 2014, Việt Nam liên tục có tên trong danh sách đen của Tokyo MOU, làm giảm khả năng cạnh tranh của đội tàu Việt Nam và trực tiếp gây nhiều khó khăn cho tàu biển Việt Nam khi hoạt động trên các tuyến quốc tế.

VITIC tổng hợp

Tin cũ

Dỡ hàng từ tàu biển (04/09/2017 15:17)

©Copyright 2017 Vimadeco. All rights reserved.