Tin tức

THỊ TRƯỜNG DẦU ĐANG ĐÁNH GIÁ THẤP NGUY CƠ BÙNG NỔ CHIẾN TRANH Ở TRUNG ĐÔNG

20/10/2023 15:04
Tuần trước, chính phủ Israel đã ra lệnh cho công ty điện lực nhà nước ngừng cung cấp điện cho Dải Gaza vài ngày sau khi nhóm phiến quân Palestine Hamas phát động một cuộc tấn công bất ngờ vào nước này. Văn phòng thủ tướng Israel cho biết nội các an ninh đã thông qua một số bước nhằm tiêu diệt năng lực quân sự và chính phủ của Hamas và Thánh chiến Hồi giáo "trong nhiều năm", trong một cuộc chiến đã khiến hơn 3.000 người Palestine và khoảng 1.500 người Israel thiệt mạng.
Nhưng giờ đây, nguy cơ ngày càng tăng là điều này có thể leo thang thành một cuộc xung đột khu vực sau khi Hezbollah có trụ sở tại Lebanon cảnh báo rằng họ sẵn sàng tham gia toàn diện vào cuộc chiến để hỗ trợ Hamas. Thật vậy, ngày càng có nhiều lo ngại rằng Hezbollah có thể mở một mặt trận mới chống lại Israel theo lệnh của các nhà lãnh đạo và những người ủng hộ Iran trong khi Iran đã cảnh báo về hành động phủ đầu chống lại Israel nếu nước này tiến hành một cuộc tấn công trên bộ.
Và một số chuyên gia hàng hóa hiện cho rằng thị trường dầu mỏ đã định giá thấp rủi ro này và giá dầu có thể tăng vọt nếu tình huống trên diễn ra. Các nhà phân tích hàng hóa tại Standard Chartered đã chỉ ra rằng việc giảm xuất khẩu dầu của Iran trong trung hạn là hậu quả rất có thể xảy ra của những thay đổi trong bối cảnh địa chính trị. Hồi tháng 8, chúng tôi đã báo cáo rằng xuất khẩu dầu của Iran đạt mức cao kỷ lục, phần lớn nhờ vào việc chính quyền Biden chọn cách nhìn khác khi Tehran tăng cường sản xuất là nhằm nỗ lực giữ cho thị trường được cung cấp tốt và giá dầu ở mức thấp.
Phản ứng về giá đối với sự leo thang căng thẳng ở Trung Đông cho đến nay vẫn còn khiêm tốn; tuy nhiên, cuộc chiến Israel-Gaza có thể sẽ gây ra sự thay đổi đáng kể trong quan điểm chính sách của Mỹ đối với Iran do sự ủng hộ và chống lưng cởi mở của nước này đối với Hamas.
Những hạn chế đối với xuất khẩu dầu của Iran đã được nới lỏng sau khi ký kết Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) vào năm 2015 nhưng lại được thắt chặt sau khi Mỹ rút khỏi JCPOA dưới thời chính quyền Trump, với sản lượng giảm xuống dưới 2 triệu thùng/ngày vào năm 2020 khi quyền miễn trừ dành cho các nước tiêu thụ bị rút lại. Sản lượng và xuất khẩu dầu của Iran đã tăng mạnh dưới thời chính quyền Biden, với sản lượng đạt 3 triệu thùng/ngày, bao gồm 500.000 thùng/ngày trong năm hiện tại, trong khi xuất khẩu gần 2 triệu thùng/ngày.
StanChart cho biết những thay đổi trong vị thế trên thị trường dầu tương lai là rất khiêm tốn mặc dù biến động gia tăng đáng kể. Các nhà phân tích lưu ý rằng đây không phải là mức phân bổ cực đoan như có thể được mong đợi trong một cuộc khủng hoảng toàn diện ở Trung Đông, đồng thời bổ sung thêm rằng vị thế đầu cơ cũng không phải là cực đoan, đặc biệt là ở Brent. Dữ liệu mới nhất của nhà quản lý quỹ cho thấy giá thấp hơn khoảng 6 USD/thùng so với cuối tháng 9, mặc dù không có sự nới lỏng đáng kể nào về các nguyên tắc cơ bản. StanChart nói rằng rủi ro địa chính trị ở Trung Đông hiện đang bị định giá thấp đáng kể và chỉ riêng các nguyên tắc cơ bản hiện tại cũng đủ để biện minh cho sự đảo ngược hoàn toàn mức giá thấp trong tháng này.
Nhu cầu dầu vượt mức cao nhất trước Covid
Nếu có, thì các chỉ số cơ bản về dầu mỏ đã củng cố đáng kể. Theo StanChart, nhu cầu dầu toàn cầu đã vượt nhu cầu dầu trước Covid đạt được vào tháng 8 năm 2019, trung bình 102,33 triệu thùng mỗi ngày, tăng 1,2 triệu thùng/ngày so với tháng 7, và cao hơn 2,3 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước. Các nhà phân tích đã bác bỏ lập luận của một số nhà phân tích Phố Wall rằng giá dầu cao đã gây ra sự sụt giảm nhu cầu.
Vài tuần trước, các nhà phân tích của JPMorgan đã cảnh báo rằng nhu cầu dầu sẽ giảm trong quý hiện tại do giá dầu tăng gần 30% trong quý trước đó.
''Sau khi đạt mục tiêu 90 USD vào tháng 9, mục tiêu cuối năm của chúng tôi vẫn là 86 USD mỗi thùng. Hơn nữa, nhu cầu hạn chế do giá dầu tăng một lần nữa trở nên rõ ràng ở Mỹ, Châu Âu và một số quốc gia thị trường mới nổi”.
Trung Quốc và Ấn Độ đã thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay, nhưng Trung Quốc đã chọn cách rút bớt dầu thô trong kho vào tháng 8 và tháng 9 sau khi giá dầu tăng mạnh. Đã có những dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng đã phản ứng bằng cách cắt giảm tiêu thụ nhiên liệu”, Natasha Kaneva, người đứng đầu nhóm chiến lược hàng hóa toàn cầu tại JPMorgan, viết.
Luận điểm giảm giá đó có thể có giá trị nhất định khi xem xét xu hướng dầu thô và sản phẩm chưng cất trái chiều đến từ Mỹ. Tuần trước, tồn kho dầu thô tại nước này đã tăng 10,18 triệu thùng so với tuần trước đó lên 424,24 triệu thùng, giảm mức thâm hụt dưới mức trung bình 5 năm từ 5,96 triệu thùng xuống 13,90 triệu thùng. Tuy nhiên, dự trữ dầu thô tại trung tâm định giá WTI ở Cushing, Oklahoma, vẫn gần mức tối thiểu hoạt động, giảm 0,32 triệu thùng xuống mức thấp nhất trong 15 tháng là 21,77 triệu thùng.
Rất may, giá nhiên liệu vẫn tiếp tục giảm bất chấp đợt tăng giá dầu thô mới nhất. Một gallon xăng hiện được bán lẻ ở mức trung bình toàn quốc là 3,575 USD, thấp hơn so với 3,881 USD một tháng trước và 3,870 USD một năm trước trong khi dầu diesel được bán ở mức 4,464 USD một gallon so với 4,575 USD một tháng trước và 5,304 USD một năm trước.

Nguồn tin: xangdau.net 
©Copyright 2017 Vimadeco. All rights reserved.