Tin tức

Thị trường khó khăn, "ông lớn hàng hải" VIMC thận trọng đặt mục tiêu tăng trưởng

26/01/2024 09:30
Dự báo tình hình thị trường còn nhiều biến động trong năm 2024, VIMC đăt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 4% so với ước thực hiện năm 2023.

Doanh thu 2023 vượt kế hoạch

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2024 của Tổng công ty Hàng hải VN (VIMC) sáng 4/1, Tổng giám đốc VIMC Nguyễn Cảnh Tĩnh cho biết trong năm 2023, doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức.

Thị trường khó khăn, "ông lớn hàng hải" VIMC thận trọng đặt mục tiêu tăng trưởng- Ảnh 1.


Hiện nay, đội tàu của các doanh nghiệp vận tải biển thuộc doanh nghiệp đa phần đã nhiều tuổi, size tàu và tính năng lạc hậu nên hầu hết đều trong tình trạng kỹ thuật kém khiến một số tàu đã xảy ra sự cố làm tăng chi phí sửa chữa; chi phí vật tư, phụ tùng… Năng lực đội tàu hàng năm giảm dần về cả số lượng và chất lượng.

Cùng đó, việc đầu tư phát triển đội tàu gặp nhiều khó khăn về thủ tục theo quy định của pháp luật cũng như khó khăn về thu xếp nguồn vốn đầu tư.

Trong khi đó, nhiều hãng tàu tư nhân trong nước đã đầu tư thêm nhiều tàu có tuổi thấp, tính năng tốt để tận dụng cơ hội thị trường giúp nâng cao khả năng cạnh tranh.

Trong tình hình thị trường diễn biến khó khăn, doanh nghiệp vẫn tìm các phương án để đảm bảo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Năm qua, sản lượng vận tải biển của doanh nghiệp đạt 20,6 triệu tấn, bằng 116% kế hoạch năm 2023; sản lượng hàng thông qua cảng 113,5 triệu tấn, đạt 84% kế hoạch năm 2023.

Tổng mức doanh thu đạt 17.964 tỷ đồng, vượt 4% so với kế hoạch đặt ra và lợi nhuận của VIMC đạt 2.084 tỷ đồng, bằng 90% kế hoạch năm 2023.

Trong đó, kết quả của công ty mẹ đạt danh thu 2.024 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 350 tỷ đồng.

Doanh thu khối vận tải biển ước đạt 6.261 tỷ đồng, tương đương tăng 22% so với kế hoạch (tăng chủ yếu ở doanh thu của Vosco – tăng 1.382 tỷ đồng). Khối dịch vụ hàng hải có lợi nhuận ước đạt: 59 tỷ đồng, giảm 31% so với kế hoạch.

Đối với khối cảng biển, doanh thu ước đạt 6.447 tỷ đồng, giảm 7% so với kế hoạch. Lợi nhuận khối cảng biển ước đạt 1.724 tỷ đồng, giảm 9% so với kế hoạch (nguyên nhân do sụt giảm của doanh thu).

"Sản lượng toàn khối cảng biển giảm 16% so với kế hoạch do chịu ảnh hưởng chung bởi tình hình kinh tế thế giới không thuận lợi. Nhu cầu tiêu dùng yếu đặc biệt tại hai thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam là Mỹ và Châu Âu dẫn tới sản lượng các cảng của VIMC tại khu vực Cái Mép Thị Vải sụt giảm mạnh so với cùng kỳ", ông Tĩnh thông tin.

Thận trọng đặt mục tiêu phát triển

Thị trường khó khăn, "ông lớn hàng hải" VIMC thận trọng đặt mục tiêu tăng trưởng- Ảnh 2.
 

Năm 2024, các chuyên gia dự báo thị trường vận tải biển tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Chiến tranh tiếp tục căng thẳng, leo thang tại nhiều khu vực kéo theo nhiều hệ lụy, sức tiêu dùng chưa có dấu hiệu phục hồi gây ảnh hưởng tới nhu cầu vận tải hàng hóa.

Các yếu tố khác như hạn hán tại kênh đào Panama, những cuộc tấn công lên các tàu thuyền thương mại liên tục leo thang ở khu vực biển Đỏ, kênh đào Suez gây ảnh hưởng đến hoạt động của các hãng tàu và có thể dẫn tới tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nguồn cung tàu cũng dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ khi các hãng tàu bắt đầu nhận bàn giao tàu mới sau 2 năm chờ đóng. Trong khi đó, dự báo chỉ có số lượng thấp tàu được đem đi phá dỡ.

Ngoài ra, ngành hàng hải còn phải tìm cách đáp ứng xu hướng của thế giới trong việc giảm phát thải. "Đây là tiêu chuẩn chung của thế giới. Nếu không có nghiên cứu, không có giải pháp, chúng ta có thể bị loại khỏi cuộc chơi", lãnh đạo VIMC khẳng định.

Trước những thách thức phải đối mặt, trong năm 2024, VIMC thể hiện sự thận trọng trong việc đặt mục tiêu lợi nhuận. Cụ thể, mục tiêu của VIMC năm 2024 đạt doanh thu 17.742 tỷ đồng, bằng 99% ước thực hiện năm 2023 và lợi nhuận đạt 2.169 tỷ đồng, tăng 4% ước thực hiện năm 2023.

Doanh nghiệp cũng đặt mục tiêu duy trì và mở rộng thị trường, thị phần khách hàng tại các khu vực, tiếp tục đẩy mạnh công tác tái cơ cấu tổ sản xuất kinh doanh, tài chính, tái cơ cấu đội tàu vận tải biển, triển khai mạnh mẽ chương trình quản lý chi phí hiệu quả nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của doanh nghiệp thành viên.

Đồng thời, đảm bảo tiến độ triển khai các dự án đầu tư đặc biệt các dự án đầu tư trọng điểm như dự án đầu tư bến 3,4 Lạch Huyện, dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, dự án cảng nước sâu Liên Chiểu; Tiếp tục mở rộng và hoàn thiện hệ sinh thái cảng biển – vận tải biển – logistics của VIMC thông qua việc tham gia đầu tư dự án cơ sở hạ tầng logistics, ICD, kho bãi… và đưa Công ty cổ phần container VIMC vào hoạt động.

Đặc biệt, chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tiếp tục triển khai dự án quản trị nhân tài và chú trọng, đảm bảo phúc lợi, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của đội ngũ người lao động; Chuyển đổi xanh, phát triển đội tàu vận tải thế hệ mới, xây dựng hệ thống cảng biển hiện đại đảm bảo đáp ứng với các quy định, tiêu chuẩn, hướng đến mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững.

Ghi nhận và đánh giá cao những thành công đạt được của VIMC trong năm 2023 trong bối cảnh tình hình kinh tế - chính trị xã hội của thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho rằng trong thời gian tới, VIMC cần tập trung mọi nguồn lực triển khai cá đề án phát triển của doanh nghiệp.

Ông Cảnh lưu ý doanh nghiệp cần mạnh dạn hơn nữa trong quyết định triển khai đầu tư, phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế, nâng cao năng lực đội tàu vận tải biển và lưu ý nắm bắt tình hình thị trường để đưa ra những quyết định kịp thời, bảo đảm hiệu quả, tối ưu hóa nguồn vốn đầu tư của Nhà nước.

Cũng theo lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, tỷ lệ giải ngân của một số dự án của VIMC còn thấp so với kế hoạch, một số dự án giải ngân chưa dứt điểm.

Do đó, doanh nghiệp cần tập trung nguồn lực, bảo đảm có những giải pháp để giải quyết dứt điểm các tồn tại hạn chế. Đồng thời, chú trọng nguồn vốn đầu tư tại các công ty con.

VIMC cũng được yêu cầu bảo đảm triển khai các dự án phát triển, phát triển vận tải biển xanh, đầu tư chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả điều hành, dịch vụ, rà soát các khoản đầu tư chưa hiệu quả để có biện pháp kiểm soát chặt chẽ, rà soát sửa đổi điều lệ của doanh nghiệp phù hợp với các quy định hiện hành.

Theo baogiaothong.vn

©Copyright 2017 Vimadeco. All rights reserved.